Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên

Bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu nên có phải là bạn, hay người thân đang gặp phải. Hầu như ai cũng có lúc cảm thấy buồn chán và cảm giác buồn chán là chuyện bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi một đứa trẻ hoặc một thanh thiếu niên cảm thấy buồn chán quá thường xuyên, quá nhiều, hoặc quá lâu, em có thể mắc một chứng bệnh rối loạn cảm xúc gọi là trầm cảm.

Bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên là gì?

Là một tập họp của những căn bệnh, có đặc điểm là người bệnh mang tâm trạng u buồn, sầu não kéo dài hay quá mức và mất đi niềm hứng thú trong những sinh hoạt mà trước kia vẫn ưa thích. Những triệu chứng này có thể làm xáo trộn nặng nề cuộc sống của người bệnh.
Bệnh trầm cảm thì thường thấy và cứ trong năm người sẽ có một người mắc chứng trầm cảm ở một lúc nào đó trong cuộc đời, là căn bệnh trầm trọng, gây đau khổ và có nguy cơ thật sự tới cuộc sống, sự an lạc của người bệnh.Nguy hiểm nhất là dẫn tới cái chết.
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Bệnh trầm cảm ở thanh niên

Thực trạng của bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên hiện nay.

  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh trầm cảm cướp đi trung bình 850 000 mạng người mỗi năm, đến năm 2020 trầm cảm là căn bệnh xếp hạng 2. trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu với 121 triệu người mắc bệnh. Nhưng chỉ khoảng 25% trong số đó được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.
  • Tại phòng hỗ trợ điều trị Chuyên biệt, viện Sức khỏe Tâm thần Bệnh, BV Bạch Mai số bệnh nhân điều trị trầm cảm ở tuổi vị thành niên gia tăng đáng kể, tỷ lệ mắc bệnh ở nam cao hơn nữ.
  • Các câu hỏi về bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên trên các diễn đàn về sức khỏe không ngừng gia tăng.
  • Theo Viện hàn lâm Tâm thần Nhi khoa Mỹ, khoảng 2% trẻ nhỏ và 4-8% vị thành niên mắc chứng trầm cảm, nghĩa là khoảng 6-10% trẻ em nói chung mắc chứng bệnh này. Trung bình cứ 10 trẻ thì có một bị trầm cảm khi lên 16 tuổi.
  • Báo cáo Sức khỏe vị thành niên Thế giới 2014 nêu rõ trầm cảm là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tật và tàn tật ở độ tuổi vị thành niên (10-19 tuổi), quá nửa các rối loạn tâm thần xuất hiện trước tuổi 14 nhưng thường bị bỏ sót.

Bệnh trầm cảm ở thanh niên thiếu niên

10 Dấu hiệu trầm cảm của thanh niên, thiếu niên.

Thanh thiếu niên có biểu hiện trầm cảm khác với người lớn, nên cha mẹ cần hết sức lưu ý và quan tâm đến biểu hiện các em, đây là 10 dấu hiệu theo Mag For Women đưa ra.
  1. Cảm thấy tức giận hầu hết thời gian: chúng thường có xu hướng trở nên nóng tính và thể hiện sự tức giận bằng cách la hét, đập cửa hay những điều tương tự.
  2. Cảm thấy vô dụng hay vô giá trị: Khi ở tuổi này mà trẻ bắt đầu xem cuộc sống của mình vô vị, chẳng có giá trị nào, thường nói mình cảm thấy mình vô dụng thì phụ huynh hãy cẩn thận.
  3. Cảm thấy buồn mà không có lý do: thấy con mình ảm đạm, trầm lắng mà không có lý do chính đáng. Tần suất xảy ra ngày một thường xuyên hơn. Đây là lúc cần dành nhiều thời gian tìm hiểu và giúp đỡ con vượt qua.
  4. Thay đổi thói quen ngủ.
  5. Trở nên thèm ăn: Một số thanh thiếu niên đối phó với trầm cảm và căng thẳng bằng cách ăn uống quá mức.
  6. Mất hứng thú trong công việc, sở thích: Khi thấy trẻ chỉ ngồi yên mà không có biểu hiện quan tâm đến bất kỳ hoạt động chúng từng thích thú trước đó, mất hứng thú và rút khỏi các hoạt động yêu thích chứng tỏ đang có một cái gì đó gây phiền toái chúng.
  7. Luôn cảm thấy mệt mỏi
  8. Có thái độ thù địch đối với cha mẹ và xã hội
  9. Thích ở một mình: Mỗi đứa trẻ nói chung đều rất thích được tôn trọng sự riêng tư. Nhưng nếu trẻ tự tách mình ra khỏi bạn bè và gia đình thì đó là một dấu hiệu cho thấy chúng đang cần giúp đỡ.
  10. Bị ám ảnh bởi việc tự tử hay cái chết: Nếu cuộc trò chuyện của trẻ xoay quanh cảm xúc của cái chết hoặc tự sát, thì đừng xem nhẹ việc này và hành động nhanh chóng.
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Hậu quả của bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên.
Trầm cảm có thể để lại hậu quả lâu dài và nặng nề cho trẻ em về mặt phát triển xã hội, phát triển cảm xúc và học tập. Nếu không được hỗ trợ điều trị, một đợt trầm cảm có thể kéo dài 9 tháng, tương đương một năm học, vì vậy rất khó để trẻ theo kịp các bạn. Trẻ trầm cảm cũng dễ nghiện rượu, thuốc lá, ma túy.
  • Một nghiên cứu của Mỹ so sánh giữa nhóm người bắt đầu trầm cảm ở độ tuổi trưởng thành với nhóm người từng bị trầm cảm ở tuổi ấu thơ cho thấy nhóm thứ hai gặp nhiều thiệt hòi hơn:
  • Thu nhập trung bình thấp hơn, tỷ lệ tốt nghiệp đại học thấp hơn, khó tìm việc làm hơn, quan hệ gia đình và xã hội ít thành công hơn.
  • Bị các đợt trầm cảm nhiều gấp đôi, tiên lượng bệnh nặng nề hơn.
  • Tỷ lệ toan tính tự tử và tự tử thành công cao hơn hẳn (34% người bị trầm cảm khi còn nhỏ có toan tính tự vẫn và 7% tự vẫn thành công, so với tỷ lệ 0% ở nhóm trầm cảm khi trưởng thành).
Theo vnexpress.net

Những dạng chính yếu của bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên.

Chứng trầm cảm nặng:
  • Đây là chứng trầm cảm thường được chẩn đoán nhiều nhất. Người mắc chứng trầm cảm nặng trở nên rất buồn nản và mất đi các hứng thú trong cuộc sống. Mức tập trung tư tưởng và sức lực của người bệnh sút kém đi và khẩu vị cùng nếp ngủ nghê của họ bị thay đổi, thường mang mặc cảm tội lỗi. Những tâm trạng tuyệt vọng và thất vọng của họ có thể dẫn tới các ý nghĩ tự vận.
  • Chứng trầm cảm nặng có thể bộc phát mà không có một nguyên do nào rõ rệt, và có thể diễn ra ở những người vẫn lo liệu chu toàn trong cuộc sống, giỏi giang trong công việc, có một gia đình hạnh phúc và mối quan hệ bạn bè xã hội vui vẻ. Chứng bệnh này cũng có thể do một biến cố đau khổ nào đó khơi gợi ra mà người bệnh không thể nào hóa giải chuyện đó được.
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Chứng rối loạn thích ức kém theo tâm tính u sầu:
  • Người mắc chứng bệnh này phản ứng với tình huống đau khổ trong cuộc sống của họ, ví dụ như mối quan hệ tình cảm thân thiết tan vỡ, ở một mức độ thái quá hơn so với bình thường.
Chứng rối loạn tính khí lưỡng cực:
  • Người mắc chứng rối loạn tính khí lưỡng cực (trước kia gọi là chứng loạn tâm thần hưng-trầm cảm) luân phiên trải qua các cơn trầm cảm xen kẽ với các thời kỳ hưng cảm với các biểu hiện như phấn khích, năng hoạt quá mức, cáu kỉnh, nói thao thao, và thiếu suy xét. Trong những trường hợp trầm trọng hơn, Người này có thể cũng bị ảo tưởng.
Chứng bệnh tâm thần xảy ra đồng thời.
  • Người mắc chứng trầm cảm rất hay có các triệu chứng của chứng lo âu quá độ. Muốn biết thêm chi tiết về chứng lo âu quá độ, xin đọc tập tài liệu Chứng lo âu quá độ là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên.

Các yếu tố di truyền: Người ta đã xác lập được rõ ràng là khuynh hướng mắc chứng trầm cảm lưu truyền trong gia đình.
Yếu tố sinh hóa: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những chứng bệnh trầm cảm, xảy ra một phần là do sự mất quân bình hóa chất trong não bộ. Thuốc men hỗ trợ trị trầm cảm có thể chữa được sự mất quân bình này.
Căng thẳng tinh thần: Căng thẳng tinh thần có liên can đến sự hình thành các chứng trầm cảm, đặc biệt là những tấn thảm kịch hay tai họa cá nhân.
Tính khí: Bệnh trầm cảm thường xảy ra ở những người lo âu quá đỗi, nhạy cảm, xúc động, có phản ứng mạnh và dễ buồn bực với những biến cố trong cuộc sống. Những ai là kẻ cầu toàn, thường chỉ trích bản thân và là người đặt ra các tiêu chuần cao cho mình và những người khác. Những ai quá lệ thuộc vào người khác cũng có cơ bị chứng trầm cảm nếu họ bị thất vọng. Ngược lại, những ai lạc quan và theo đuổi lối suy nghĩ tích cực thì có vẻ như phòng được chứng bệnh trầm cảm.
Dùng rượu và chất ma túy: Dùng rượu và chất ma túy độc hại khác làm cho người ta rất dễ mắc chứng trầm cảm. Việc dùng các thứ này cũng tạo ra nguy cơ tự tử cao ở những người mắc các chứng trầm cảm.

Cha mẹ phải làm gì để phòng  bệnh trầm cảm ở tuổi thanh nhiên, thiếu niên.

Có thể không nhận ra chuyện này, nhưng ta đang chăm lo cho sự an vui và sức khỏe tinh thần của con em chúng ta như:
  • Biểu lộ lòng yêu thương, quan tâm và săn sóc cho sự an vui của con em mình.
  • Khuyến khích con em tâm tình cho ta nghe về tâm trạng của chúng và giải quyết những khúc mắc ngay cả khi rất khó khăn.
  • An ủi con em mình khi các em đau khổ hay lo âu.
  • Dành thời gian với con cái, cùng làm những bài tập chuyên đề (projects) và cùng tham dự những sinh hoạt với nhau.
  • Để ý đến những nhu cầu và những điều khác biệt của con em mình ở những giai đoạn phát triển khác nhau.
  • Nhất quán trong việc săn sóc dạy bảo con cái và tránh quở phạt thiếu nhất quán hay cay nghiệt.
  • Dành thời gian gần gũi với từng đứa một, và cố gắng đừng lôi con cái vào cuộc cãi vã của mình và sớm tìm phương trợ giúp nếu mình không tài nào giải quyết được các xung đột giữa những người thân trong gia đình.
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Bệnh trầm cảm ở thanh niên

Khi nào cần phải tìm đến sự giúp đỡ để trợ giúp chống chọi với bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên.

Cha mẹ và những người thân trong gia đình thường là những người đầu tiên nhận thấy những thay đổi và biết cần phải can thiệp ngay, nhưng có thể thấy khó lòng nói tới những chuyện này. Họ có thể cảm thấy ngượng ngập khi phải tìm hỏi sự giúp đỡ hoặc có thể không biết phải tới nơi nào để nhờ giúp đỡ. Thay vì vậy, họ có thể quyết định trì hoãn, hy vọng là những rắc rối đó sẽ tự chúng hóa giải đi. Tuy nhiên, đối với hầu hết những rối loạn tâm thần, tìm sự trợ giúp sớm ban đầu mang lại kết quả mỹ mãn nhất. Nếu ta không rõ lắm về tình trạng sức khỏe của trẻ, thì tốt nhất là nên tìm hỏi lời khuyên chuyên môn.
Thứ nhất cha mẹ có thể nói chuyện với ai đó mà mình tin cậy như các bác sĩ gia đình, ý tá nơi khu vực mình sống, giáo viên, các bậc trưởng lão trong gia đình hay Cha – Thầy trong đạo giáo của mình. Những người xung quanh và có tác động trực tiếp hay gián tiếp tới thanh thiếu niên để cùng nhau hỗ trợ giúp họ vượt qua.
Thứ hai có thể tìm đến các chuyên gia để được hướng dẫn hỗ trợ điều trị và dùng thuốc bổ sung, thông thường các Bác sĩ sẽ cho thanh thiếu niên mắc bệnh trầm cảm dùng thảo dược nhằm hỗ trợ điều trị bằng tâm lý.
Thứ ba chăm sóc bổ não thanh thiếu niên bằng các thực phẩm chức năng.
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Bệnh trầm cảm ở thanh niên
Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh trầm cảm ở thanh niên, thiếu niên bằng thực phẩm Brain Fuel Plus.
Với việc hỗ trợ chữa trị bệnh trầm cảm có 3 cách là tâm lý trị liệu, dùng thuốc, và liệu pháp bổ sung (xem cách điều trị bệnh trầm cảm ở đây). Liệu pháp bổ sung chính là dùng thực thẩm bổ não Brain Fuel Plus.
Brain Fuel Plus là siêu thực phẩm giúp bổ não tăng trí nhớ, trí thông minh, tăng năng lực tập trung, rất hiệu quả đối với những người làm việc đầu óc hay bị căng thẳng, mệt mỏi, cáu gắt…
Bổ não Brain Fuel Plus
Thực phẩm bổ não tăng trí nhớ của Mỹ
Brain Fuel Plus chứa 13 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất cho não, được FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn và có 185 quốc gia, hàng triệu người Việt Nam sử dụng đã mang lại những kết quả không ngờ.
Xem những kết quả sau khi sử dụng Brain Fuel Plus ở đây.
Brain Fuel Plus là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc nên không có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và thay thế thuốc. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ. Vui lòng đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Bài viết có tham khảo từ báo vnxpress.net, wikipedia.com, tài liệu về bệnh trầm cảm của Mental Health and Workforce, Department of Health and Ageing, Cơ quan Y tế Tâm thần Đa Văn hóa Úc Đại Lợi (Multicultural Mental Health Australia)

Bạn muốn dùng thử sản phẩm để đẩy lùi cảm giác tồi tệ hiện tại của mình.

Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
  • 0903 6161 31
  • 0901 229 891
DHN
- See more at: http://bonao.vn/benh-tram-cam-o-thanh-nien-thieu-nien/#sthash.FZADeWbH.dpuf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét